ทบทวนเหตุการณ์การขายที่ผ่านมาเพื่อส่งท้ายปี 2021

ในที่สุดก็ถึงวันสิ้นปี (31 ธันวาคม 2021) กันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผมเชื่อว่านักขายอย่างเราๆ ล้วนแต่ผ่านประสบการณ์ด้านการขายที่ “ไม่เคยเจอมาก่อน” อย่างแน่นอน เพราะพวกเราทุกคนกำลังก้าวผ่านสถานการณ์โควิดที่มันทำให้การขายของพวกเราเปลี่ยนไปแบบหน้ามือเป็นหลังมือ ผมจึงอยากสรุปเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการขายของปี 2021 ที่ผ่านมาเพื่อให้เราระลึกถึงสิ่งที่ผ่านพ้นไปพร้อมกับผมกันเลยครับ

1. ไม่ต้องเจอหน้าลูกค้าอีกต่อไปแล้ว ขายของผ่านจอก็พอ

นี่คือสิ่งที่คุณกับลูกค้าได้ “Transform” การขายแบบเต็มๆ จากที่เมื่อก่อนเราก็ทราบดีว่าการเจอลูกค้าต่อหน้าคือที่สุด โอกาสในการขายสูงขึ้นแน่นอน แต่ในเมื่อมาตรการ Lockdown พร้อมกับช่วง Work from Home ซึ่งก็คงไม่มีลูกค้าหน้าไหนอยากให้คุณไปเจอหน้าแหงๆ คุณจึงต้องร่วมมือกับลูกค้าในการนำเสนอขายผ่านจอคอม ผ่านโปรแกรมต่างๆ แรกๆ ก็เปิดกล้องกันพร้อมหน้า แต่หลังๆ ชักชินชา ลูกค้าปิดกล้องฟังไปคุยไป เผลอๆ คุณเองก็ปิดไปด้วย นับว่าเป็นประสบการณ์ใหม่ๆ ที่โคตรเปลี่ยนการขายเลย

2. Work from Anywhere ของจริง

ผมรู้นะรับว่าหลายๆ คนไม่ได้ทำงานแบบ Work from Home หรืออยู่บ้านแบบ 100% อย่างเดียว ยังมีนักขายอีกหลายคนที่ทำงานจากที่ไหนก็ได้จริงๆ ตัวอยู่ทะเลแต่สามารถทำการเสนอขายหรือปิดการขายลูกค้าได้ นี่คือสิ่งที่แสดงให้เห็นเลยว่าการขายในทุกวันนี้นั้น ตัวอยู่ไหนก็ได้บนโลกนี้ก็สามารถปิดการขายลูกค้าผ่านระบบออนไลน์นั่นเองรับ

3. สภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรง

โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบแบบเต็มๆ จากโควิด เช่น ธุรกิจโรงแรม ธุรกิจความงาม ธุรกิจท่องเที่ยว ธุรกิจอีเวนต์ออแกไนเซอร์ ฯลฯ ซึ่งนอกจากคุณจะขายไม่ได้แล้ว ลูกค้าเองก็แทบไม่มีเงินเลย ถึงขนาดล้มหายตายจากไปจากวงการเลยก็มี ลูกค้ายังอยู่ไม่ได้และนับประสาอะไรที่นักขายเช่นคุณจะอยู่ได้ล่ะครับ เรียกกันว่าฝุ่นตลบเลยทีเดียวแหละ

4. The Great Resignation

การลาออกครั้งใหญ่ทีเรียกได้ว่า “ฝุ่นตลบ” ตั้งแต่ปี 2020 มาจนถึงปีนี้เลยก็ว่าได้ มันมีเหตุการณ์อยู่สองแบบก็คือ “โดนบีบให้ออก” โดยเฉพาะบุคลากรระดับ C-Level ไปจนถึง “จำใจต้องเปลี่ยนวงการ” ซึ่งก็คือนักขายที่โดนต้นสังกัดลดเงินเดือน เลิกจ้าง หรือ Leave without Pay ผลก็คงนักขายที่ได้รับผลกระทบในวงการนั้นๆ ต้องเปลี่ยนวงการ ลาออกกันเป็นว่าเล่นเลยทีเดียว

Leave your vote

Comments

0 comments

Similar Posts